Vai trò của cốt thép – Thép trong bê tông | Lưới thép hàn | Nhà chống bão

Cốt thép được ví như bộ xương của bê tông cốt thép. Nó quyết định đến khả năng chịu lực của khối bê tông


Một dầm bê tông không có cốt thép sẽ sụp đổ , một hệ thống sàn không cốt thép sẽ không tồn tại, ngay cả cột không có cốt thép cũng luôn đứng trước nguy cơ gãy đổ. Vậy cốt thép có vai trò gì trong bê tông cốt thép và làm thế nào để chọn được thép tốt , khi trên thị trường đầy rẫy các sản phẩm nhiều chủng loại khác nhau ?

Cốt thép Sàn và cốt thép tường
Cốt thép Sàn và cốt thép tường


Vai trò chịu lực của cốt thép trong bê tông


- Tác dụng của cốt thép trong bê tôn là chịu lực kéo , do bê tông có sức chịu nén tốt, nhưng lại hầu như không chống được lực cắt , kéo. Trong khi đó , các cấu kiện như dầm , sàn, cột đều không chỉ có yêu cầu chống lại lực nén mà phải chống cả lực cắt, kéo tốt .Trong bê tông , có một số loại cốt thép được gọi tên theo vai trò làm việc như:

- Cốt thép chịu lực : dùng để chống lại lực kéo trong các cấu kiện chị uốn như dầm hoặc trong các cấu kiện chịu lực kéo .Cốt thép phân phối : cốt thép được dùng trong dầm để chống lại các lực phụ và cục bộ, có thể chưa được tính toán hết trong quá trình thiết kế . Nó còn có tác dụng phân phối đều tải trọng trên sàn và định vị các cốt thép chịu lực .

- Cốt thép đai : cốt thép dùng trong dầm cột , đảm bảo vị trí của cốt thép chụi lực không xê dịch, đồng thời lại có tác dụng chống lại ứng lực chính của từng bộ phận một

- Cốt thép cấu tạo : dùng để giữ vị trí các thanh thép chịu lực và làm toàn bộ cốt thép thành một bộ khung vững chắc, tăng sự ổn định của sàn hay dầm.


Chất lượng cốt thép


- Cốt thép phải sạch, không rỉ. Trường hợp để cốt thép ngoài trời mưa nhiều ngày trước khi đổ phải có bạt che chắn, không để cốt thép rỉ . Nếu đã bị rỉ phải tiến hành cạo rỉ trước khi thi công, không để rỉ tiếp tục ăn mòn .

- Bê tông là loại vật liệu chống rỉ cho thép tất tốt . Do đó khi bê tông bao bọc kín cốt thép ( có thể khối bê tông đã sủ dụng nhiều năm ) khi đục trơ cốt thép thấy vẫn còn ánh xanh, chứng tỏ thép và bê tông đều rất tốt .


Kiểm tra vị trí đặt thép đúng


- Song song với việc kiểm tra cốp pha, cần kiểm tra cốt thép neo buộc đúng vị trí, các mối dây buộc đã chắc chắn, có thiếu thép không . Đặc biệt là việc nhầm vị trí các thanh thép chịu lực và thép cấu tạo thường hay xảy ra, khi thợ trình độ thấp không có năng lực đọc bản thiết kế kết cấu .

- Các cốt thép phải chính xác về chủng loại, chiều dài, hình dạng theo thiết kế , vị trí bẻ mỏ, các miếng kê cố định vị trí cốt thép, các lỗ chừa lại trong bê tông. Người thợ thi công thường làm theo thói quen, do không nắm được chiều chịu lực cấu kiện nên có thể đặt ngược thép, làm mất tác dụng của cốt thép . Điều này cần phải có con mắt của nhà chuyên môn giám sát giúp ban. Bạn không nên coi thường bỏ qua khi “ phó mặc “ cho thợ tự làm .

- Cốt thép phải được định vị chính xác , các mối nối buộc chặt bằng neo để tránh khả năng chuyển dịch trong lúc đổ bê tông. Không nên dùng các mảnh gạch vỡ làm “ con kê” cốt thép sàn và cốt thép chịu mô men âm . Bê tông không bám dính vào các vật liệu này sẽ nảy sinh khe nứt nước thấm vào làm rỉ cốt thép . Nên làm các con kê bằng thép hoặc nhựa . Việc nối buộc cốt thép phải làm bằng dây thép hặc hàn . Tại vị trí chỉ có thế nối đối đầu hai thanh thép, bắt buộc bạn phải hàn. Những vị trí nối chồng cần chồng hai thanh thép một khoảng theo quy phạm ( đúng kỹ thuật) không được đi lại giẫm lên hệ thống cốt thép đã buộc, để tránh sự xô lệch của cốt thép .

Tình trạng thi công thép thủ công


- Trong thi công xây duengj ở nước ngoài cốp pha và cốt thép được đặt làm tại sưởng, sau đó mới đem về lắp ráp tại hiện trường thi công. Cốt thép được gia công như vậy có độ chuẩn xác cao, đặc biệt là các chi tieeos bỉ móc . Trong khi đó ở nước ta từ công trình lớn tầm quốc gia đến các công trình nhà ở tư nhân, khâu này đều thực hiện bằng tay và bằng các công cụ tự tạo như vam, bàn uốn hoặc thâm chí uốn thép trên mặt đất nên độ chính xác không cao Từ việc duỗi cuộn thép bằng các dụng cụ thô sơ như vam, búa, đến chặt thép bằng đục, vừa lâu công vừa không đảm bảo chất lượng lại rất dễ gây tai nạn. Vì làm thủ công với các dụng cụ cầm tay nên các móc bẻ uốn theo đúng quy phạm kỹ thuật rất khó đạt được. Việc nối buộc cốt thép hết sức tuy tiện, bằng dây thép, lỏng chặt tùy thao tác của người thợ . Khoảng cách giữa các ô thép cũng khó chuẩn xác, có khi thưa quá hoặc mau quá đều dẫn đến mất cân đối trong phân bổ lực, Trong lúc đổ bê tông, cốt thép rất dễ xô xệch .

Sử dụng lưới thép hàn chất lượng cao


- Một cách hữu hiệu để chấm dứt tình trạng trên là sử dụng lưới thép hàn được sản xuất trong nhà máy . Hiệu quả cao nhất của lưới thép hàn được phát huy khi sử dụng trong sàn treo co nhịp tới 5m. Lưới thép hàn cũng thích hơp jkhi làm cốt thép móng , Truy giá thành của lưới thép hàn cao hơn giá thành gia công thủ công nhưng bạn có thể giảm chiều dày của lớp bê tông. Ngay cả kích thước của ô thép cũng có thể lớn hơn kích thước thông thường . Do đó bạn giảm chi phí tổng giá thành . Tấm thép được định vị chính xác với kích thước chuẩn theo yêu cầu của người đặt hàng, chỉ việc chở đến công trình và lắp tai vị trí . Như vậy., cho phép đẩy nhanh tiến độ công trình len rất nhiều lần. Bạn không cần phải mất thời gian và công sức cho việc giám sát khâu nối buộc cốt thép như làm thủ công. Tổng thời gian thi công cũng vì thế được đẩy nhanh tiến độ. Đối với móng băng hay móng bè, lưới thép hàn cũng phát huy tác dụng vì sử dụng loại thép cường độ cao, chống nứt tốt và dễ dàng lắp đặt. Mọi quy cách, kích thước do chủ nhà yêu cầu được gia công chính xác tại nhà máy sản xuất . Đặc biệt lưới thép hàn tỏ ra hữu ích khi bạn cần làm bức tường bê tông .Ban hãy nghĩ đến thời gian giảm nhanh chống khi lắp đựng một tấm thép đã hàn sẵn , trong khi nếu buộc bằng tay và dựng các thanh thép rời theo phương đứng không dễ dàng chút nào . Với các bức tường có chiều cao đặc biệt hoặc hình dạng khác thường, bạn có thể ghép nối dưới mặt đất hoàn thiện rồi mới dựng lên đúng vị trí . Lưới thép hàn chịu lực kéo rất tốt trong bê tông vị chúng liên kết giằng nhau tốt hơn nhiều so với cách buộc bằng dây thép thông thường . Do dó chất lượng sàn, cột và dầm cũng điều được tăng cường độ chịu lực .

Ưu điểm của lưới hép hàn

Lưới thép hàn không gian 3D
Lưới thép hàn không gian 3D

- Lưới thép hàn dùng nguyên liệu thép có cường độ cao, công nghệ hàn tự động với quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ, sẽ loại trừ tình trạng thép chất lượng xấu tốt lẫn lộn và lỗi thao tác lắp đặt thủ công khi sử dụng thép rời . Hiệu suất công việc cũng tăng cao khi thời gian đổ bê tông được nhanh chóng hơn . Khối lượng thép được tiết kiệm 20-30% do sử dụng loại thép sợi nhỏ hơn và không có phế liệu. Cường độ bê tông cũng cao hơn vì liên kết cốt thép bảo đảm. Khi sản xuất lưới thép hàn trong nhà máy, quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm ngay từ nguyên liệu khiến bạn có thể yên tâm, loại trừ tình trạng thép kém chất lượng thép “ thiếu “ trà trộn vào như khi bạn tự đi mua thép ngoài thị trường. Quá trình cắt, đặt, hàn ghép thép đầu dduwwocj kiểm tra đúng như yêu cầu thiết kế mà bạn không mất công giám sát, théo dõi . Cũng loại trừ được các lỗi thao tác sai như khi lắp đặt thép rời, bởi người thợ có thể đặt sai lệch vị trí thanh thép, dẫn đến những khoảng rộng hẹp, thừa thiếu khác nhau .

- Sau khi ghép cốp pha, bạn chỉ việc nhận tấm thép từ nhà máy về , lắp đặt đúng vị trí và có thể đổ bê tông . Như vậy, toàn bộ công đoạng được nhanh chóng , giảm đáng kể thời gian thi công. Đối với những công trinhfcaanf hoàn thành nhanh chóng, bị yêu cầu thúc ép về tiến độ, đây là giải pháp tối ưu. Điểm nổi trội nữa là về giá thành, do bạn nhận thành phẩm tính trên số trọng lượng thép của thành phẩm, nên bạn không mất chi phí cho khoản thép thừa , hao hụt khi cắt , nối thủ công . Lưới thép hàn có thể sử dụng loại thép có tiết diện nhỏ hơn so với dử dụng thép rời , điều này cũng góp phần đáng kể trong việc giảm chi phí cho bạn. Bạn cũng sẽ giảm được khoản chi phí nhân công cho công đoạn nối buộc thép, một công việc mà trước đây thường phải làm mất nhiều thời gian, đòi hỏi mặt bằng chuẩn bị rộng rãi mà không phải gia đình nào khi xây nhà , cũng bố trí được. Với bê tông đổ bằng lưới thép hàn , bạn giảm được nguy cơ gây nứt.

- Đây là cách làm mà các nước có nên công nghiệp xây dựng tiên tiến đều áp dụng . Đối với nước ta, cũng không phải là vẫn đề mới mẻ, bởi các cấu kiện bê tông đúc sẵn , các ống cống bê tông được sản xuất trong nhà máy điều đã sử dụng lưới thép hàn từ lâu nay.

GIA CÔNG CỐT THÉP THƯỜNG LÀ KHÂU DỄ MẮC SAI SÓT TRONG QUÁ TRÌNH THI CÔNG , BẠN NÊN GIÁM SÁT THẬT KỸ ĐỂ ĐẢM BẢO CỐT THÉP ĐƯỢC GIA CÔNG ĐÚNG KỸ THUẬT, TẠO CHO CÔNG TRÌNH ĐỘ AN TOÀN, BỀN VỮNG LÂU DÀI.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Pages