Các loại Sàn bê tông cốt thép – Sàn phẳng | Các loại sàn cổ điển | Nhà chống bão, lũ,sạt lở

Ngày nay với sự phát triển nhanh chóng của nghành kỹ thuật xây dựng.Nhiều công trình cao tầng mọc lên như nấm, các trung tâm thương mại, các khu căn hộ cao cấp, cao ốc văn phòng...


Với nhiều loại hình kiến trúc và kết cấu khác nhau đòi hỏi kết cấu không còn bó hẹp chỉ là sơ đồ khung mà phát triển,biến thể thành nhiều loại khác nhau để đáp ứng yêu cầu về không gian kiến trúc.

Dưới đây là một số phương án và tùy thuộc vào yêu cầu của kiến trúc công trình mà chúng ta có sự phân tích,lựa chọn sơ đồ tính cho thích hợp vừa đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ kiến trúc,vừa có tính khả thi cao vừa đạt được chi phí hợp lý cho giải pháp lựa chọn của mình.Bản vẽ được thực hiện bằng chương trình Revit structure

Phương án 1: Phương án sàn có dầm 2 phương (Đây là phương án từ trước đến nay chúng ta hay dùng)nó hầu như có mặt khắp các công trình và chiếm đa số đối với các công trình là nhà dân dụng thấp tầng.


Sàn có dầm 2 phương
Sàn có dầm 2 phương

Phương án 2: Hệ sàn gồm dầm chính dầm phụ.Trường hợp này thường sử dụng cho các nhà công nghiệp,nhà kho,tầng hầm...các nơi cần khoảng không gian lớn hạn chế bố trí các cột giữa nên một trong những giải pháp kết cấu được lựa chọn là phương án dầm chính phụ.

Sàn gồm dầm chính và phụ
Sàn gồm dầm chính và phụ
Phương án 3:Hệ sàn không dầm có mũ cột(hay trước đây còn gọi là sàn nấm).Ngày nay đã đượng sử dụng rất nhiều nhất là trong các trung tâm thương mại,các khối tổng hợp phía trên là căn hộ nhưng phía dưới là các tầng thương mại.Nó có ưu điểm giải quyết được không gian vượt nhịp lớn,lại không thấy các hệ đà ngang,dọc phía trên mà tăng tính thẩm mỹ kiến trúc công trình.

Sàn không dầm có mũ
Sàn không dầm có mũ

Phương án 4: Là một loại biết thể khác của sàn có mũ cột.Nhưng loại này được kết hợp thêm với hệ dầm bản rộng theo 2 phương nhằm góp phần làm tăng thêm độ cứng không gian cho hệ sàn và tạo 1 hình thức trang trí cho trần bê tông cốt thép.Nó cũng thường được sử dụng ở các trung tâm thương mại,siêu thị,sảnh khách sạn...hoặc hầm để xe.

Sàn có mũ cột
Sàn có mũ cột

Phương án 5: Là một loại biết thể khác của sàn có mũ cột.Nhưng loại này được kết hợp thêm với hệ dầm bản rộng ở biên nhằm góp phần làm tăng thêm độ cứng không gian cho hệ sàn và tạo 1 hình thức trang trí cho trần bê tông cốt thép.Nó cũng thường sử dụng cho phương án căn cáp ứng lực trước.Thường được sử dụng ở các trung tâm thương mại,siêu thị,sảnh khách sạn...hoặc hầm để xe.

Sàn có mũ cột
Sàn có mũ cột

Phương án 6: Hệ sàn có dầm bản rộng(loại dầm có B<<H)loại này thường sử dụng khi chiều cao tĩnh không của công trình bạn thấp giả sử thông thường chỉ khoảng 3.0m,và nhịp có thể 7.0m - 8.0m chẳng hạn.Nếu các bạn dùng dầm bê tông phương án dầm 2 phương thì chiều cao của dầm khoảng 500-600 nếu trừ tiếp cho chiêu cao treo ống kỹ thuật ít nhất là 500 nữa thì khoảng tĩnh không còn lại là 3.300 - 1.100 = 2.200.(tức 2.2m)Như vậy là quá thấp kiến trúc không đồng ý.Như vậy bạn phải chọn phương án khác và đây là 1 trong các phương án mà KS kết cấu có thể tính đến.Vì ưu điểm của phương án này chiều cao của dầm chỉ khoảng 300-400 còn bề rộng B của dầm có thể lớn đến 1.0m hoặc 1.2m tùy công trình cụ thể.Như vậy nó đáp ứng được yêu cầu là nâng cao được độ tĩnh không của công trình.

Xét về hiệu quả kinh tế:

Nếu 1 công trình có tổng chiều cao được duyệt là 72m và mỗi tầng 15 căn hộ nếu chọn chiều cao các tầng là 3.6m thì bạn có được tất cả là 20 tầng x 15 căn = 300 căn hộ.

Nhưng nếu bạn chỉ lấy chiều cao tầng là 3.3m thì với tổng chiều cao 72m bạn có được 22 tầng x 15 căn = 330 căn hộ.Vậy khi chọn phương án 2 các bạn sẽ có thêm 33 căn hộ so với phương án 1.Giả sử nếu giá bán căn hộ 1tỉ/căn thì các bạn có sự chênh lệch 30 tỉ giữa 2 phương án kết cấu.

Sàn có dầm bản rộng
Sàn có dầm bản rộng
Phương án 7: Phương án này cũng giống phương án trên.Nhưng có hệ dầm bản rộng được bố trí theo 2 phương vuông góc nhau củng là giải pháp trang trí cho trần vừa tăng độ cứng không gian vừa giàm được chiều cao tiết diện của dầm

Sàn có dầm bản rộng 2 phương
Sàn có dầm bản rộng 2 phương
Phương án 8: Là một loại biết thể khác của sàn có mũ cột. Nhưng loại này được kết hợp thêm với hệ dầm kẹp chủ yếu dùng trang trí kết hợp với sàn không dầm có mũ cột. Có tính thẩm mỹ cao

Dầm cấu tạo đặc biệt
Dầm cấu tạo đặc biệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Pages