Sàn bê tông - Coffa chịu lực Vĩnh cửu


Cốt thép-coffa
Cốt thép-coffa

Lysaght Bondek® là tấm sàn thép mạ kẽm cường độ cao đóng vai trò như hệ ván khuôn vĩnh viễn đồng thới đóng vai trò như hệ cốt thép chịu moment dương (cốt thép chịu kéo) trong kết cấu tấm sàn BTCT kiểu dầm.
Coffa thép chịu lực như thép lớp dưới
Coffa thép chịu lực như thép lớp dưới
Tôn đổ sàn
Coffa chịu lực Vĩnh cửu

Với hình dạng kết cấu của tấm sàn thì thích hợp ứng dụng cho tấm sàn bê tông trong nhà dân dụng và công nghiệp. Lysaght Bondek® cũng có thể được sử dụng như là lớp nền cho kết cấu mái bằng.

Tấm Lysaght Bondek® được định dạng theo đơn vị chiều rộng 300mm (chiều rộng sau khi có sóng) với hệ gân sóng tam giác cao 50mm thích hợp cho việc liên kết cứng vào bê tông.

1. Vật liệu


Lysaght Bondek được dập nguội từ thép mạ kẽm dày 1.0mm theo tiêu chuẩn Úc AS1397-G550-Z450. Thép mạ kẽm cường độ cao Zinc Hi-ten của NS BlueScope Lysaght có ứng suất chảy tối thiểu là 550MPa và lớp kẽm phủ mạ trung bình tối thiểu là 450g/m2 như được xác định bằng phương pháp đo 3 điểm theo tiêu chuẩn AS 1397.

2. Đặc điểm


- Thay thế cho cốt thép chịu momen dương (cốt thép chịu kéo): Hệ gân sóng hình tam giác của Lysaght Bondek tạo ra liên kết cơ và hóa học với lớp bê tông và toàn bộ tấm thép trở thành cốt thép chịu kéo trong sàn.

- Thay thế cho ván khuôn: Những tấm Lysaght Bondek phủ một diện tích lớn nhanh chóng tạo ra một sàn thao tác an toàn và cung cấp ngay tức thời một mái che an toàn, chống mưa gió cho sàn bên dưới.

- Thi công đơn giản: không cần phải có những khả năng đặc biệt để lắp đặt tấm sàn Lysaght Bondek, việc lắp đặt chỉ cần những kỹ năng thông thường của công nhân công trường.

- Giảm yêu cầu về thanh chống: Khi dùng Lysaght Bondek thì cần ít thanh chống tạm thời hơn với ván khuôn truyền thống, vì vậy có thể tạo ra những lối đi lại nhiều hơn cho sàn bên dưới. Nhịp lên đến 2530mm mà không cần thanh chống.

- Thích hợp cho hầu hết các loại hoàn thiện trần: Bề mặt dưới phẳng của tấm sàn Lysaght Bondek tạo ra một bề mặt hoàn thiện cao của trần mang tính công nghiệp. Nó cũng có thể sơn nếu có những yêu cầu về trang trí. Cũng có thể dùng các chất kết dính để ốp gạch lên trần hay cũng có thể tô vữa trần bằng cách dùng bay hay pha vữa cùng với việc tạo ra các đường vân trang trí.

- Bảo vệ chống ăn mòn: Những tấm thép Lysaght Bondeklà những thành phần chính yếu của kết cấu nên nó phải được bảo vệ chống ăn mòn từ bất cứ nguồn tác nhân nào dẫn đến sự giảm yếu khả năng chịu lực của kết cấu. Sản phẩm tấm sàn Lysaght Bondekcủa BlueScope được phủ một lớp mạ kẽm trung bình là 450g/m2 có khả năng chống ăn mòn rất tốt. Tuy vậy, nếu như mặt dưới của các tấm Lysaght Bondekphải chịu sự xâm thực của hóa chất hơn bình thường, ví dụ gần với vùng biển hay sử dụng bê tông xốp, nên tham khảo chúng tôi để có sự tư vấn thích hợp.

3. Sản xuất:


Tấm sàn Lysaght Bondek được sản xuất ở hai nhà máy Biên Hòa và Vĩnh Phúc có hình dạng sóng như hình trên. Những mối nối cạnh thì được cài vào nhau để ngăn ngừa vữa bê tông chảy ra theo mối nối. Chiều dài tấm được sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, tối đa 6750mm. Dung sai chiều dài của tấm là ±5mm.

4. Lắp đặt

Những tấm Lysaght Bondek được gối đầu lên các dầm đỡ một cách thẳng hàng và đối đầu với nhau ở các mối nối. Chỗ nối phải được trét kín bằng băng chống rỉ nước.

Đầu mỗi tấm phải được gối lên dầm đỡ tối thiểu 50mm. Điều này cũng sẽ giảm tối thiểu sự rò rỉ của bê tông lúc thi công, nhưng lý tưởng nhất là cuối mỗi đầu tấm nên có một tấm chặn.

Tấm Lysaght Bondek có thể hàn, gắn bằng đinh, vít hay bu lông nở tùy thuộc tấm được gắn vào thép, bê tông hay gạch xây. Liên kết này sát với gờ lõm ở đầu mỗi tấm. Khi tấm Lysaght Bondek được dùng một cách liên tục qua các dầm đỡ, trong thực tế nó cũng được liên kết ở các gối trung gian cho an toàn, trước khi đổ bê tông.

Các mối nối cạnh được nối chồng với nhau bằng các vít đầu lục giác tự khoan 12-24x20mm ở các đầu tấm. Đối với nhịp lên đến 1800mm cần thêm một vít ở giữa nhịp, còn đối với nhịp 3600mm cần hai vít ở mỗi một phần ba nhịp. Với nhịp lớn hơn 3600mm thì ở mối nối cạnh bắt vít cách nhau 1200mm.

Các tấm chặn ở đầu và cạnh thì được BlueScope Lysaght chế tạo sẵn từ thép tấm dày 1.2mm G550 Z450 mạ kẽm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Pages